วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

๓ ภาคผนวกงานวิจัย

ภาคผนวก
*ลำดับการทำงาน ความคิด งานที่รวบรวม เริ่มเขียน เริ่มร่างความคิดเอาไว้ และค่อยๆ ให้เวลาย่อย ถอดประสบการณ์ จัดการความรู้ และเขียนของ เสาวนีย์ สังขาระ *

ภาคผนวก ๑ : ลำดับการทำงาน ๑๐ ปีที่ผ่านมา 2001 – 2009

2000
การเดินทางบ่มเพาะประสบการณ์หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ทำงานอาสาสมัครต่างๆ และเดินทางหนึ่งปี และหยุดที่การไปตั้งต้นทำ โครงการจุดตะเกียงเล่านิทานในสวน และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้พึ่งตนเอง ที่พิษณุโลก

Global Community Gathering
January
การประชุมการศึกษาทางเลือกนานาชาติ ที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก การประชุมการศึกษาทางเลือกที่ทำให้เราได้เห็นผ่านประสบการณ์ รูปแบบ ปรัชญา แรงบันดาลใจการจัดการศึกษาทางเลือกนานาชาติ ในรูปแบบที่ตัวเองใฝ่ฝัน ได้พบกับจิม คอนเนอร์ ผู้เป็นครูและแรงบันดาลใจร่วมในการสร้างการศึกษาและชุมชนทางเลือกเพื่อเด็กชายขอบด้วยกัน

National Coalition of Alternative Communities and Schools Conference ( NCACS)
April 2001
ได้รับทุนไปเข้าร่วมการประชุมเครือข่ายการศึกษาทางเลือกที่โรงเรียน Upatinas school, USA และได้ผ่านประสบการณ์การเป็นอาสาสมัครในโรงเรียน สามเดือน ได้เดินทางดูงานโรงเรียนทางเลือกในอเมริกา

Upattinas School
September 2001-May 2002
ได้รับทุนให้ไปเรียน ในหลักสูตรครูทางเลือก ( Teacher Education Program ) ที่โรงเรียน Upatinas school 2 ปี

Whispering Seed
July 2002
เริ่มก่อตั้ง Whispering Seed Foundation (โครงการเมล็ดดาวกล่อมฝัน)

International Democratic Education Conference
June 2003
เข้าร่วมการประชุม IDEC ที่นิวยอร์ก และได้เดินทางแลกเปลี่ยนดูงานชุมชนการศึกษาทางเลือกในอเมริกา

Put WS foundation in Pittsanulok Natural Building and Permaculture Workshop
November 2003
เริ่มหาพื้นที่ตั้งโครงการในไทย ที่พิษณุโลก จัด Workshop Permaculture & Natural Building
เพื่อเป็นทุนสร้างโครงการ

Unlearning Society, Shishantar India
December 2003
ไปประชุมการจัดการศึกษา IDEC ในอินเดีย และเดินทางดูงานการศึกษาทางเลือกในอินเดีย

Found Whispering Seed along the Thai Burmese border
June 2004
ย้ายโครงการจากพิษณุโลกมาที่สังขละบุรี กาญจนบุรี
จัด Workshop Permaculture & Natural Building เพื่อเป็นทุนสร้างโครงการ

Haja, Korea Internship
July-August 2004
Tamariki school, New Zealand & Global Village School
December 2004
เริ่มรับนักเรียนแลกเปลี่ยนจากเกาหลี ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อเมริกา เพื่อมาเป็นอาสาสมัคร นักเรียนฝึกงานที่โครงการ

GIFTS films school
September-October 2004
เรียนที่โรงเรียนฟิล์มสคูล ที่แคนนาดา หกสัปดาห์

2005
เริ่มรับเด็กที่ไม่มีครอบครัว เด็กกำพร้ามาอยู่ในโครงการ
เริ่มทำโครงการอบรมครูกับกลุ่มคนไทยใหญ่ที่อยู่ชายขอบประเทศจีน
ทำงานกับเครือข่ายบ้านดิน ทั่วประเทศ

2006
IDEC ที่ออสเตรเลีย
นักเรียนฝึกงานนานาชาติ มาฝึกงานกับโครงการ
ความสัมพันธ์เริ่มเปราะบาง งานเริ่มล้น มีเด็กที่อยู่ในบ้านในโครงการ และเริ่มต้องเข้าไปช่วยงานสงเคราะห์กับผู้ปกครองของเด็กที่มีโรคเอดส์
เริ่มมีปัญหาในที่ดินเรื่องทางไสยศาสตร์ และจิมเป็นโรคมาลาเลียติดต่อกันหลายเดือน


2007
เริ่มทำงานหลักสูตรชุมชนและศูนย์วัฒนธรรมกะเหรี่ยงกับอบต.ไล่โว่
Whispering Seed เริ่มกลับมาย้อนดูการทำงาน ทิศทาง และความสัมพันธ์
เริ่มออกมาหาเครือข่าย Training NVC Life coaching
รับเคสเด็กวัยรุ่นแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีปัญหาทางจิตใจและโดนกระทำ ที่ส่งผลต่อทุกคนในโครงการต้องทำงานหนักและเสียพลังงานมาก
ความสัมพันธ์อยู่ในขั้นเปราะบางมาก เริ่มแยกห่าง ให้พื้นที่กันและกัน สร้างบ้านเด็ก และแยกพื้นที่การทำงาน

2008
Take a break with relationship and Whispering seed work
เริ่มเรียนรู้อยู่กับทุกข์ เริ่มเข้าเรียนรู้ ธรรมะ มองย้อนในประสบการณ์ Retreat

2009
Start Wandering Seed Project , Open Firefly River, alternative learning center
Master Degree at Asomsilp
ก่อตั้งโครงการเมล็ดดาวเดินทาง เปิดศูนย์การเรียนห้วยหิ่งห้อย สังขละบุรี
เข้าเรียนปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาบริหารการศึกษา สถาบันอาศรมศิลป์



















ภาคผนวก ๒ : หนังสือที่ผู้เขียนมีข้อมูลผ่านประสบการณ์รวมรวมที่จะเขียน
ในปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕

หมวดการศึกษาทางเลือก
ประสบการณ์จากห้วยหิ่งห้อย ( โรงเรียนใสใส )
๑. สมุดพกห้วยหิ่งห้อย ( Firefly’s diary )
๒. หลักสูตรกิน-บินได้ ( Liberated Curriculum )
ประสบการณ์โรงเรียนทางเลือกนานาชาติ
๑. โรงเรียนออกแบบได้ ( Global Alternative Schools & Communities )
๒. ครูทางเลือก ( Inter- Indy teachers)
๓. นักเรียนโรงเรียนทางเลือก ( Inter-Indy students )
๔. งานแปลสารนิพนธ์โปรแกรมฝึกครูของ เสาวนีย์ สังขาระ Teacher Education Program, The way of elephant, Learning Journey through Siam, Upatinas alternative learning communities and school, PA, USA
งานแปลการศึกษาทางเลือก
๑. Field days, Deschooling our lives จาก Matt Hern
๒. How to grow school จาก Chris Albany Free school
การศึกษาปริญญาโท
๑. การบ้าน ป.โท Freedom in My Master Degree

หมวด Love & Relationship
มองผ่านประสบการณ์ความสัมพันธ์
๑. ระหว่างเรา In Between Space แรงบันดาลใจในรัก ที่กระซิบเห่กล่อมความฝันสวยงาม
๒. หนังสือภาพ พะเยาอินเลิฟ Payao In love
๓. ของขวัญวันเป็นหวัด ไข้หวัดสัญญาณของความ unhealthy in relationship, life, work, unbalance
๔. โลกน่าเอ็นดู Gentle conner มุมคนที่แปลกหน้ามาเจอกันและกลายเป็นคนที่เอ็นดูกันและกัน
หนังสือแปล หรือเลือกบทแปล จาก Buddha date, stuck, married
วรรณกรรมเยาวชน
๑. อยากเดินร่วมความฝันกับใครสักคน ๑๒ เรื่องของชีวิตเด็กๆ จากหมู่บ้านเวียคะดี้
๒. พ่อ My Hero forever ให้ตัวหนังสือกอดพ่อแทนลูก

หมวดศิลปะแขนงที่เจ็ด ภาพยนตร์
๑. ประสบการณ์การทำ Clay-animation ปรัชญาหลังบ้านดิน เทคนิค และบทเรียนรู้จากการลองทำการ์ตูนดินปั้น
๒. บทวิจารณ์หนัง-สารคดีเพื่อการเปลี่ยนแปลง ๑๒ เรื่อง
๓. การทำรายการทีวีสำหรับเด็กปฐมวัย จากการอบรมน้านิด และเราค้นคว้า ทดลองทำเพิ่มเติม

หมวด Sustainability
๑. Permaculture, Teaching Manual by Rose Mary
๒. Seed Saving by Rose Mary and Jon Jandai , Pun Pun Thailand
๓. มากกว่าบ้านดิน More than Mud House ประสบการณ์การทำบ้านดินของตนเองกว่าสิบหลัง

หมวดหนังสือภาพสำหรับเด็กและเยาวชน
จักรวาลแห่งความสุข-เมล็ดดาวเดินทาง
นิทานก่อนนอน
นิทานสุขภาวะทางเพศ

หมวดสารคดี
๑.สารคดี ๒๕๕๕ หากมีเพียงโลกอีกสามปี
๒. Education for youth at fringe การศึกษาสำหรับเด็กชายขอบ
๓. สารคดีสีรุ้ง








ภาคผนวก ๓: Book of Whispering Seed

The structure of the book

Starting at two individual passage and passion
Nao- butterfly searching for her journey, passion about service work within small community with children, create space for people to grow their passion and dream.
Jim- dreamt since 16 years old to adopt kids, passion and dived into passage of alternative education and life style, always search for alternative way of being with children, child rearing, ..

Both met….. In Thailand
Jim in a way to go to India, stop over at moo ban dek, find the dream should sound and smell like,,,,, organized Global Community Gathering …
Nao just finished one year of searching after college, being butterfly that just settle down in pittsanulok,,, work in community a while , see that alternative ed so important and necessary to build the community…. Looking for something of ed and sustainability
Meeting point at Global Community Gathering.
… who in it, Kazu, Haja, Russia, BTP…
Love at first sight,,, talk about dream at Pho neng seng bamboo hut and at BTP and MBD dock

Butterfly fall in love jouney
Meeting in state
At NCACS conference at Upattinas.
Uppattinas school type of alternative education, real experience of learning and teaching there
The way of elephant

Back to root; back to Thailand ,
searching for land to settle, research about global alternative school, community types…
Experiences of looking for the right land, end up at pittsanulok
Start to learn and do about Bridging sustainability and ed in NB and PC course,, what all benefit in that
Journey in new land , lost pittsanulok land
---rainbow caravan, new young voluntter energy—

Being at the edge, border land.
First fantacy… be in love with land, innocent children, learn from village, traditionally way of living. small creek, Hiyahi shank
Then reality come, small stolen from villagers, ghost story and cheep story, face with authority, start to feeling being alienated, Jim malaria episode
Black magic of the land, history of the land, slowly come out
Flooding come, bridge wash way
No way to get in, move or not feeling…
Challenge of the culture in town of ngos work, giving out
Challenge of work itself with each child
Challenge of relationship, Burden
Challenge of the area difficulty and real need problem

Experience cases of each child situation.
Aaeow
Mao Mao
nong
Ee wuay
Aaeow relative in Brothel
Win Mey Hei
Boon Pen & Phu Pha


How we overcome, how we get through
Succeed /Failed

Hope, next step-move
Can not just work small in village, but move to more communicate with society and world.
The new look, deep insight about being back in state this fall--- what I see in Throw away society, how to individual raise small awareness each day
Society of material, make people occupy in small little things in their kitchen tools, how much small detail little things you can find…so make u occupy to not have time to help other people or understand yourself.
- Gas here in us cheaper than Thailand, how possible, siriana movie
- Like diamond movie
Comfortable life and simple life, what different could it be

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น