วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

คำถามนำวิจัย

คำถามนำวิจัย/วิทยานิพนธ์

วิทยานิพนธ์ หรือ งานวิจัยมีไว้ทำอะไร จุดมุ่งหมายของมันมีไว้ทำไม ทำไมนักศึกษาต้องทำวิทยานิพนธ์ วิทยานิพนธ์มันคืออะไร วิทยาแปลว่า วิชา ความรู้ นิพนธ์ แปลว่า การเขียน การแต่ง “การแต่งความรู้ใหม่”
วิชาแปลว่าอะไร พอพูดถึงคำว่าวิชา แล้วรู้สึกอย่างไร โอ๊ย ไม่เรียนวิชานี้ได้รึเปล่า เรามีทัศนคติดีๆ กับคำว่าวิชาหรือเปล่า พูดถึงคำว่าวิชา รู้สึกหนักเลยใช่มั๊ย
การสร้างศัพท์ทางวิชาการ คำราชาศัพท์ เป็นการสร้างอำนาจ แบ่งชนชั้นในการสื่อสารและการเข้าถึงความรู้กันหรือเปล่า ในสารเดียวกัน คำเดียวกัน ไม่ได้ให้ความหมายต่างกัน กิน แดก ฉัน รับประทาน ก็คืออาการเอาอาหารใส่ปาก เคี้ยว ย่อย
มาทำวิทยานิพนธ์ให้กินได้-ย่อยง่ายกันมั๊ย
ทำภาษาในงานวิจัยให้เป็นกันเองได้หรือเปล่า
ถามกันอีกว่างานวิจัย/ วิทยานิพนธ์มีไว้ให้ใครอ่าน เฉพาะอาจารย์ คนในแวดวงวิชาการเท่านั้นหรือ กลุ่มวัยรุ่นของเราล่ะ หรือว่ากลุ่มเด็กนักเรียน อนาคตของชาติ มีงานวิจัย/วิทยานิพนธ์ที่ใช้ภาษาที่สื่อสารกับเขาได้หรือไม่
คำถามที่ฉันตั้งกับการทำวิทยานิพนธ์ งานวิจัยในระดับการศึกษาระดับ ป.โท มีอยู่ว่า งานวิจัยที่ทำไปจะขึ้นหิ้งหรือเปล่า หรือว่าถ้าได้ขึ้นหิ้งอยู่บนห้องสมุด แล้วคนอ่านหยิบมาอ่านแล้วรู้สึกว่า แค่หัวข้อก็เข้าใจยาก ดูคำแปลความของชื่อหัวข้อแล้วก็ยังต้องมาตีความอีกว่าหมายความว่าอะไรน่ะ แล้วเมื่อหยิบมาก็รู้สึกว่ายากที่จะย่อยจัง
อยากสร้างนวัตกรรมใหม่ ในงานวิทยานิพนธ์/งานวิจัยที่ใช้ภาษาที่ย่อยง่าย อ่านสาระในเนื้อหาแล้วรู้สึกว่า เจ๋งน่ะ เป็นแรงบันดาลใจ อยากลุกขึ้นมาทำอะไรดีๆ มีความหมายสักอย่าง น่าทำ น่าทำ น่าเรียนรู้ ทำให้น่าสงสัย ตั้งคำถามกลับ หยิบอ่านแล้ววางไม่ลง
หัวข้อที่เป็นวาระสำคัญของผู้เขียน คือ เรื่องของการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์เพื่อการเปลี่ยนแปลง
(Experiential Learning and Transformation Learning for Change) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ต้องมีการสร้างวัฒนธรรมกันใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ระดับหัวใจ ความรู้สึก ช่วยดึงให้ผู้เรียนเอาปัญญาจากความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะเรียนหรือในขณะที่ผ่านประสบการณ์นั้น ผ่านการทบทวน และนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเอง และคนรอบข้าง และกว้างไปสู่ชุมชนและสังคม
ตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเชื่ออย่างไรกับ Self Transformation ที่เราเชื่อ อาการของมันเป็นอย่างไร คุณลักษณะของมันเป็นอย่างไร แล้วคุณประโยชน์คุณค่าของเขาล่ะ สุดท้าย บทวิทยานิพนธ์หรืองานวิจัยเชิงปฏิบัติการของข้าพเจ้านี้ จะมีการต่อยอด สร้างทางเลือกใหม่ในการจัดการศึกษาเรียนรู้ และนำไปโน้มน้าว ปฏิบัติการเพื่อการเปลี่ยนแปลงอะไร อย่างไรให้กับตัวเองและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น