วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วันปฐมนิเทศ

วันปฐมนิเทศ
๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๒
“วันปฐมนิเทศ ”

“อ่อนน้อมรับการเรียนรู้ใหม่ๆ”

เหล่าคณาจารย์มาให้ข้อคิด ให้พร กล่าวต้อนรับกันอย่างอบอุ่น สนุกสนาน “ ขอให้สนุก ผจญภัย เรียนรู้ร่วมกัน” “ขอให้เป็นฝ่ายรุก อย่ามัวแต่ตั้งรับ ออกแบบหลักสูตรเอง สร้างเนื้อหากระบวนการเรียนรู้เป็นของตัวเอง ให้สถาบันเป็นเพียงแพพาข้ามน้ำ”

รุ่นพี่เสวนา “ชีวิตที่มีชีวา ที่อาศรมศิลป์”

ให้เวลานักศึกษาสะท้อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงความคิดเห็น
“เราเอง... สะท้อนไปว่า...เมื่อรับคู่มือการเข้าศึกษาสู่สถาบันอาศรมศิลป์ ฉันเปิดหน้าแรกเห็นค่าเล่าเรียน หนึ่งแสนกว่าบาทเกือบสองแสน ฉันก็เกิดอาการสะเทือน มวนท้องขึ้นมาเหมือนกันว่ากำลังทำอะไรอยู่ ไม่เคยคิดเรื่องค่าเล่าเรียนมาก่อน จะเอาอะไรที่ไหนมาจ่าย แล้วฉันก็แลกเปลี่ยนไปว่า....
“ชีวิตวุ่นวายมาตลอดสามอาทิตย์ที่ผ่านมา อาทิตย์ที่สอบสัมภาษณ์เดินทางออกจากสังขละตั้งแต่เที่ยงคืน วันนี้ก็เดินทางข้ามคืนมาจากเชียงใหม่เพื่อมาปฐมนิเทศ อาบน้ำที่สถาบันเอง บอกว่าตัวเองเป็นคนดื้อ ไม่เชื่ออะไรง่าย ไม่เชื่อว่ามีระบบใดๆ เพียงระบบเดียว หรือหลักสูตรการศึกษาเดียวที่จะครอบคนทั้งประเทศให้เรียนรู้เหมือนๆ กัน และไอ้การไม่เชื่อในอะไรง่าย แต่ยึดติดความคิดความเชื่อความคิดของตัวเองนี่ก็ไม่ได้นำพาชีวิตเราไปราบรื่นทั้งหมด เราก็ยังเจอปัญหาที่เราแก้ไม่ตก วนอยู่ในอ่างรอบแล้วรอบเล่า เราจึงต้องออกมาเรียนรู้ มาแสวงหาชุมชนแห่งการเรียนรู้ แสวงหากัลยาณมิตรร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำได้ว่าวันที่ตัดสินใจเขียนใบสมัคร เมื่อกรอกใบสมัครเสร็จ จะกด send ผ่านทางอีเมล์ ตัวเองรู้สึกว่าจะอ๊วก มวนท้อง เพราะรู้สึกว่าเป็นจะเป็นการตัดสินใจที่จะน้อมนำตัวเองเข้ามาสู่การเรียนรู้ใหม่ ปล่อยวาง การชั่วตวง ทอสอบ ลังเลสงสัย เปิดใจให้กับการเรียนรู้กับสถาบันแห่งนี้ ณ วันนี้ เพราะเราได้ผ่านด่านการสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษณ์ ที่ไม่ใช่เพียงสถาบันทดสอบเรา เราเองก็ทดสอบสถาบัน หากสถาบันออกข้อสอบที่ไม่ท้าทาย ไม่ขยายขอบเขตการเรียนรู้เราเลยในการสอบ เราก็จะไม่มายืนอยู่ ณ วันปฐมนิเทศนี้ด้วยกัน”
แล้วฉันก็คิดว่าเป็นไงเป็นกัน ไปหาค่าทางจ่ายค่าเล่าเรียนด้วยกันในภายภาคหน้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น